Đề thi tốt nghiệp tiếng Anh 2025 - Một cách nhìn

Kì thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã kết thúc gần một tuần nhưng dư âm của nó thì vẫn còn trên các diễn đàn thảo luận giáo dục, trên những bàn cà phê sáng, chiều hay ở những cuộc chuyện trò của các vị phụ huynh, các em học sinh lứa 2008, 2009..và những người quan tâm đến việc học, thi của các bạn trẻ. Bài viết này chỉ là một góc nhìn cá nhân về bài thi tốt nghiệp môn tiếng Anh. 

Đối với một chương trình mới mà học sinh lứa 2007 được chuẩn bị trong 3 năm với tham vọng đạt được mục tiêu giáo dục "tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học..." được thể hiện khá rõ. Chủ đề đa dạng, vốn từ phong phú, vốn kiến thức ngôn ngữ dàn đều khắp đề thi. So với những dạng bài thi tốt nghiệp của năm trước, những điểm khác biệt của dạng bài thi mới khiến cho học sinh khó học vẹt, học mẹo; đề thi yêu cầu học sinh thực sự cần phải tư duy tốt, học chắc để có được một số điểm tốt trong kì thi tốt nghiệp. 

Với mục đích '2 trong 1' của bài thi, vừa là bài thi xét tốt nghiệp, vừa là cơ sở để các trường đại học xét tuyển những thí sinh tiềm năng, bài thi này với độ khó đa dạng hoàn toàn đáp ứng được. Tình trạng lạm phát điểm không còn, quá nhiều điểm 9,5, điểm 10 trong một kì thi thì thật khó cho ban tuyển sinh đưa ra những lựa chọn chính xác. Nhưng với một đề khó thì điều này không còn là một vấn đề nữa. 

Tuy nhiên, thực sự có một điểm khiến nhiều người quan ngại, chương trình học trên lớp của các bạn học sinh trên tất cả các vùng miền, liệu có đáp ứng được những kì vọng lớn lao của những người làm giáo dục nhanh thế không? Ba năm chuẩn bị cho một chương trình mới, việc hướng dẫn học thi, nguồn tài liệu, ngân hàng câu hỏi luyện tập....tất cả những thứ liên quan bổ trợ cho việc học, việc thi ấy đã sẵn sàng chưa? Khoảng cách giáo dục thời nào cũng có, ở đâu cũng có, việc của chúng ta là cố gắng thu hẹp nó trong quá trình thực hiện những mục tiêu giáo dục lớn. Việc đưa ra một đề thi quá 'khớp' so với trình độ thực tại của một học sinh trung bình sẽ chỉ khiến khoảng cách ấy ngày càng gia tăng. 

Có chăng, việc thử nghiệm đề trên diện rộng sẽ đưa ra câu trả lời về tính phù hợp của nó trên thực tế. Chúng ta đi đúng hướng nhưng cần những bước tiến từ từ để phụ huynh, học sinh, những người quan tâm đến giáo dục cảm thấy yên tâm hơn trước những thay đổi. 

1
Chat với chúng tôi